ข่าวประชาสัมพันธ์

หลักเกณฑ์การพิจารณาการขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

ด้วย “ตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗” เป็นตราสัญลักษณ์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 
ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน เพื่อการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

ดังนั้น เพื่อให้การพิจารณาการเชิญตราสัญลักษณ์ฯ ไปประดับหรือประดิษฐานเป็นไปด้วยความเหมาะสมและสมพระเกียรติ คณะกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้ตราสัญลักษณ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ จึงกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาการขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 
เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ดังนี้

๑. หลักเกณฑ์การขออนุญาต
     ๑.๑ ผู้ประสงค์ขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ฯ จะต้องเป็นนิติบุคคล หน่วยงานของรัฐ องค์กร ภาคเอกชน มูลนิธิ สมาคม ชมรม หรือ บริษัท/ห้าง/ร้าน
     ๑.๒ ผู้ประสงค์ขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ฯ ไปประดับหรือประดิษฐานบนสิ่งของใด ๆ ก็ตาม จะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมในเรื่องรูปแบบ วัตถุประสงค์ เจตนารมณ์ และจะต้องมีแผนดำเนินงาน ในระยะเวลาขอบเขตการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ระหว่างวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๗ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๗
     ๑.๓ การขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ฯ  ต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อการประชาสัมพันธ์ งานเฉลิมพระเกียรติฯ และต้องได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ฯ จากคณะกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้ ตราสัญลักษณ์ฯ 
ก่อนดำเนินการ
     ๑.๔ กรณีเชิญตราสัญลักษณ์ฯ ไปประดับหรือประดิษฐานบนหรือในอาคาร สถานที่ หรือ สิ่งปลูกสร้างที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งอาคาร สถานที่ หรือสิ่งปลูกสร้างนั้น จะต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อการ เฉลิมพระเกียรติฯ โดยต้องดำเนินการไปแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ของปริมาณงานการก่อสร้างในภาพรวม สำหรับกรณีที่ยังมิได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างอย่างน้อยจะต้องมีแผนการดำเนินงานและงบประมาณเรียบร้อยแล้วในวันที่ขออนุญาต
     ๑.๕ ผู้ประสงค์ขออนุญาตเชิญตราสัญลักษณ์ฯ ไปประดับหรือประดิษฐานบนหรือในอาคาร สถานที่ สิ่งปลูกสร้าง หรือสิ่งของใด ๆ จะต้องนำแบบแปลนอาคาร สถานที่ หรือสิ่งปลูกสร้าง ต้นแบบสิ่งของหรือ ร่างแบบหรือภาพถ่ายสิ่งของพร้อมระบุจุดที่จะประดับหรือประดิษฐานตราสัญลักษณ์ฯ พร้อมแบบคำขออนุญาต ใช้ตราสัญลักษณ์ฯ และเอกสารที่เกี่ยวข้อง ส่งให้คณะกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้ตราสัญลักษณ์ฯ 
เพื่อประกอบการพิจารณา และเก็บรักษาไว้เป็นหลักฐานด้วย
     ๑.๖ เมื่อได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ฯ แล้ว จะต้องเชิญไปใช้ตามวัตถุประสงค์และตามรูปแบบที่ได้รับอนุญาตแล้วเท่านั้น ซึ่งจะเชิญไปใช้เพื่อการอื่นนอกเหนือจากวัตถุประสงค์และรูปแบบที่ได้รับอนุญาต ไว้แล้วไม่ได้ และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จให้ส่งภาพถ่ายหรือไฟล์ภาพให้คณะกรรมการฯ เก็บไว้เป็นหลักฐาน
     ๑.๗ สิ่งของที่ขออนุญาตเชิญตราสัญลักษณ์ฯ ไปประดับหรือประดิษฐานต้องเป็นสิ่งของที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น
     ๑.๘ ห้ามนำหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ฯ ของคณะกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้ ตราสัญลักษณ์ฯ ไปใช้ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์หรือแสวงหาประโยชน์อื่นใดทั้งสิ้น
     ๑.๙ การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้สั่งซื้อสิ่งของที่ประดับตราสัญลักษณ์ฯ จะต้อง ไม่กำหนดสิ่งจูงใจ หรือผลประโยชน์อื่นใดเป็นการตอบแทนแก่บุคคลหรือหน่วยงานใด
     ๑.๑๐ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ฯ ให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในระยะเวลาขอบเขตการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ หรือตามระยะเวลาที่คณะกรรมการฝ่ายกลั่นกรอง การขอใช้ตราสัญลักษณ์ฯ พิจารณาอนุมัติแล้วแต่กรณี
     ๑.๑๑ กรณีหน่วยงานราชการขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ฯ ไปประดับบนสิ่งของใด ๆ ก็ตาม เพื่อเป็นการพาณิชย์จะต้องไม่แสวงหากำไรเกินควร และทำเพื่อสวัสดิการของหน่วยงาน หรือเพื่อสาธารณประโยชน์

๒. กรณีที่ไม่ต้องขออนุญาต
     การประดับธงชาติไทย ร่วมกับธงตราสัญลักษณ์ และตราสัญลักษณ์ ตามสถานที่ของหน่วยงาน และอาคารบ้านเรือน และจัดซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ในระยะเวลาของการจัดงานเฉลิมพระเกียรติตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๕๖๗ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๗ ไม่ต้องขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ฯ

๓. กรณีที่ไม่อนุญาต
     สิ่งของที่ไม่อนุญาตให้นำตราสัญลักษณ์ไปใช้ประดับ ตัวอย่างเช่น ป้ายบ้านเลขที่ ตู้รับจดหมาย กล่องบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง ขวดน้ำอัดลม ขวดไวน์ ขวดและกล่องบรรจุเครื่องดื่มมึนเมา หิ้งพระ กระเป๋าเป้/กระเป๋าถือ แผ่นป้ายรณรงค์การเลือกตั้งหาเสียง เป็นต้น ดังปรากฏตามรายการสิ่งของที่ไม่สมควรเชิญ ตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระ ชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

๔. ขั้นตอนการขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ฯ
     หน่วยงานของรัฐ องค์กรภาคเอกชน มูลนิธิ สมาคม ชมรม หรือ บริษัท/ห้าง/ร้าน ที่มีความประสงค์จะเชิญตราสัญลักษณ์ฯ ไปประดับหรือประดิษฐาน ให้ดำเนินการดังนี้
     ๔.๑ มีหนังสือแจ้งความประสงค์การขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ฯ
     ๔.๒ กรอกแบบคำขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ฯ พร้อมเอกสารประกอบการพิจารณา (รายละเอียดปรากฏตามแบบคำขอใช้ตราสัญลักษณ์ฯ และรายการสิ่งของที่ไม่เหมาะสม เชิญตราสัญลักษณ์ฯ ไปประดับหรือประดิษฐาน) ในช่องทางที่กำหนด ดังนี้
       ๔.๒.๑ eform https://eform.opm.go.th/q/HYfR3k หรือ
       ๔.๒.๒ email : planning@opm.go.th
       ๔.๒. คณะกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้ตราสัญลักษณ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ๑๐๓๐๐

๕. ระยะเวลาการยื่นคำขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ฯ ระหว่างวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๗ ถึงวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๗

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การพิจารณาการขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ เว็บไซต์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (www.opm.go.th) หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๒๘๓ ๔๗๘๙-๙๑ /๐ ๒๒๘๓ ๔๗๗๕ / ๐ ๒๒๘๓ ๔๗๘๗ /๐ ๒๒๘๓ ๔๗๘๐ โทรสาร
๐ ๒๒๘๓ ๔๘๐๙ email : planning@opm.go.th

ไฟล์แนบ