ดาวน์โหลด 

สารคดีเฉลิมพระเกียรติ มรดกศิลป์ แผ่นดินไทย ตอนที่ 54 เครื่องประกอบเรือพระราชพิธี

เรือพระที่นั่ง และเรือพระราชพิธี ในริ้วขบวนพยุหยาตราทางชลมารค จะมีเครื่องประกอบเรือ ที่แสดงถึงพระราชอิสริยยศเครื่องราชูปโภคตามแบบโบราณราชประเพณี โดยเฉพาะเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์
จะมีการประกอบเครื่องสูง ได้แก่ ฉัตร 7 ชั้น จำนวน 2 คัน ติดตั้งด้านหน้าและด้านหลังบุษบก ฉัตร 5 ชั้น ติดตั้งลดหลั่นกันมาที่บริเวณด้านหน้าจำนวน 3 คัน และด้านหลัง 2 คัน และธงสามชาย 1 ผืน
ติดตั้งที่ท้ายเรือ มีพระวิสูตร หรือ ผ้าม่านภายในบุษบกทั้ง 4 มุม ติดตั้งอุบะและมาลัยคอ พู่ห้อยที่หัวเรือที่ทำจากขนจามรีสีขาวปลายพู่เป็นแก้วผลึก พนักงานโบกแพนหางนกยูงให้สัญญาณฝีพายเริ่มพาย
ใช้พายทองใบข้าวสำหรับพายเรือ ด้านหน้าบัลลังกัญญาจะมีพนักงานถือหอกพระมหากฐินใหญ่ ตามด้วยหอกพระมหากฐินน้อยอยู่ด้านหลัง มีฉากคัดท้ายเรือ และธงสามชายใหญ่ สำหรับเรือพระที่นั่งอีก 3 ลำ
ได้แก่ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณรัชกาลที่ 9 เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ ใช้พายทองทำสีพื้นด้วยสีแดงปิดทองคำเปลว ประดับเครื่องสูง มีพนักงานโบกแพนหางนกยูงเช่นกัน
โดยเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ จะประดับพู่ที่โขนหัวเรือ และท้ายเรือที่ทำจากขนจามรีเช่นเดียวกับเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ส่วนเรือพระราชพิธีลำอื่นๆ ได้แก่ เรือรูปสัตว์ 8 ลำ และเรือชักคู่ชัก 2 ลำ
จะใช้พายเงินใบข้าว และคัดฉาก ที่คฤห์เรือประดับอาวุธ ได้แก่ หอก เขน โล่ ดาบ มีไม้กระทุ้งเส้าคอยให้จังหวะเรือ ส่วนเรือดั้ง เรือแซง เรือตำรวจ เรือทองขวานฟ้า เรือทองบ้าบิ่น เรืออีเหลือง และเรือแตงโม
จะมีพู่ประจำเรือที่ทำจากเชือกป่านมะนิลา

ไฟล์แนบ
  

จำนวนการเข้าชม 1,305 ครั้ง