การเตรียมน้ำอภิเษก และน้ำสรงพระมุรธาภิเษก 

ข้อมูลแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ และสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี

แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์  จังหวัดสุราษฎร์ธานี บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร

พระบรมธาตุไชยา เป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นับเป็นปูชนียสถานสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุราษฎร์ธานี
และเป็น ๑ ใน ๓ ของโบราณสถานอันศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพบูชาของภาคใต้ ได้แก่ เจดีย์พระมหาธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช และพระพุทธไสยาสน์ถ้ำคูหาภิมุข จังหวัดยะลา
องค์เจดีย์เป็นโบราณสถานสมัยศรีวิชัย สร้างตามลัทธิมหายาน ประมาณพุทธศักราช ๑๓๐๐ สร้างขึ้นตามแบบลัทธิมหายาน
ตั้งแต่ครั้งสมัยอาณาจักรศรีวิชัยกำลังรุ่งเรือง มีความสูงจากฐานใต้ดินถึงยอด ๒๔ เมตร ตั้งอยู่บนฐาน สี่เหลี่ยมสูงย่อเก็จ ขนาดฐานวัดจากทิศตะวันตก ยาว ๑๓ เมตร
ฐานนี้สร้างก่อนสมัยที่พระชยาภิวัฒน์ (หนู ติสโส) จะบูรณะตั้งอยู่บนผิวดินซึ่งมีระดับต่ำกว่าพื้นดินปัจจุบัน
ทางวัดได้ขุดบริเวณโดยรอบฐานเป็นเสมือนสระกว้างประมาณ ๕๐ เซนติเมตร ลึกประมาณ ๖๐-๗๐ เซนติเมตร เพื่อให้เห็นฐานเดิมและมีน้ำขังอยู่รอบฐานตลอดปี
บางปีในหน้าแล้งรอบๆฐานเจดีย์พระบรมธาตุจะแห้งและมีตาน้ำพุขึ้นมา ซึ่งชาวบ้านถือว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ และรอบองค์พระธาตุมีเจดีย์เล็ก ๔ ทิศล้อมรอบด้วยวิหารคด
ซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปเก่าแก่ขนาดต่างๆโดยรอบทั้ง ๔ ด้าน

สำหรับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ อยู่ในบริเวณพุทธาวาส ข้างพระวิหารเก่าที่สร้างคู่มากับองค์พระบรมธาตุ สันนิษฐานว่า เป็นบ่อน้ำสำหรับพิธีกรรมทางศาสนามาแต่เดิม
เคยนำน้ำจากบ่อนี้ร่วมพิธีพระบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๙๓
และเป็นสถานที่เคยใช้ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร
เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ และเพื่อเข้าร่วมในพระราชพิธีเสด็จออกมหาสมาคมรับการถวายพระพรชัยมงคล
เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ปัจจุบัน เจดีย์พระบรมธาตุไชยา เป็นสถาปัตยกรรมแบบศรีวิชัยองค์เดียวที่ยังอยู่ในสภาพที่ดีที่สุด

จำนวนการเข้าชม 4,674 ครั้ง