การเตรียมน้ำอภิเษก และน้ำสรงพระมุรธาภิเษก 

ข้อมูลแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ และสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ในจังหวัดราชบุรี

จังหวัดราชบุรีได้เลือกน้ำในสระน้ำโกสินารายณ์ ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ในการทำน้ำอภิเษกสำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร
เนื่องจากจังหวัดราชบุรีเคยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554
 
สำหรับสระน้ำโกสินารายณ์ แห่งนี้มีความเก่าแก่ย้อนไปถึงสมัยลพบุรี หรือราวพุทธศตวรรษที่ 18 ในยุคของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 มีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดความกว้าง 200 เมตร และยาว 400 เมตร
ตั้งอยู่ทางทิศเหนือนอกกำแพงเมืองโกสินารายณ์ ซึ่งมีระบบชลประทานแบบ “บาราย” ลักษณะเดียวกับแบบเขมรโบราณ แล้วขุดคลองเชื่อมต่อกับแม่น้ำแม่กลอง
สำหรับเก็บกักน้ำไว้ใช้อุปโภค บริโภค ข้อสันนิษฐานจากนักประวัติศาสตร์ โบราณคดี สระโกสินารายณ์ เชื่อกันว่าเป็นสระน้ำศักดิ์สิทธิ์มาแต่โบราณ
ภายในตัวเมืองมีซากโบราณสถานขนาดใหญ่เรียกว่า “จอมปราสาท” เดิมเมืองโกสินารายณ์มีสระน้ำอยู่ภายในตัวเมืองรวม ๔ ทิศ เรียกกันว่า สระนาค สระจรเข้ สระมังกร และสระแก้ว
ซึ่งก็แทนความหมายของมหาสมุทรทั้ง ๔ ที่รายล้อม “เขาพระสุเมรุ” ที่สถิตแห่งพระพุทธเจ้าสูงสุดบนสรวงสวรรค์
 
สระโกสินารายณ์ ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของเทศบาลตำบลท่าผา ที่ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยน "โบราณสถาน" ที่เหลืออยู่ ให้กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชุมชน
 
พิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดราชบุรีกำหนดจัดขึ้น วันที่ 6 เมษายน 2562 จากนั้นจะประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก เจริญพระพุทธมนต์
และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ในวันที่ 8-9 เมษายน 2562 ตามลำดับ ณ พระวิหารหลวง วัดมหาธาตุวรวิหาร อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
 

จำนวนการเข้าชม 4,554 ครั้ง