การเตรียมน้ำอภิเษก และน้ำสรงพระมุรธาภิเษก 

ข้อมูลแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ และสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ในจังหวัดยโสธร

"ท่าคำทอง" แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อใช้ในพิธีทำน้ำอภิเษก ของจังหวัดยโสธร ในเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562 เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์
ประกอบพิธีทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในงานพระราชพิธีมหามงคล
และมีประวัติความเป็นมายาวนาน พร้อมกับเมืองยโสธร
 
        "ท่าคำทอง" ท่าน้ำแห่งนี้เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ในแม่น้ำชี หลังวัดศรีธรรมาราม ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร
เป็นท่าน้ำที่สำคัญแห่งหนึ่ง เรียกว่า ท่าคำทอง เป็นสถานที่สำหรับตั้งกองสักเลข (เกณฑ์ทหาร) โดยมีเมืองคำทองมาตั้งกองสักเลข สถานที่แห่งนี้ ซึ่งชื่อ “ท่าคำทอง”
ถูกตั้งชื่อตามชื่อเมืองคำทอง ที่มารอสักเลขนั่นเอง ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคล ท่าน้ำแห่งนี้ ถือเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนเคารพเลื่อมใส
มีเทพยดาเจ้าพิทักษ์รักษาและเป็นแหล่งน้ำสำคัญของจังหวัดยโสธร ในปี 2542 ได้ใช้เป็นแหล่งน้ำเพื่อทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ในงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ โดยจัดพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ณ พระอุโบสถวัดศรีธรรมาราม ในปี 2550
ได้ใช้เป็นแหล่งน้ำเพื่อทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา
โดยจัดพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ณ พระอุโบสถวัดศรีธรรมาราม ในปี 2554 ใช้เป็นแหล่งน้ำประกอบพิธีพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดยโสธรเพื่อทูลเกล้า ฯ
ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในงานพระราชพิธีเสด็จออกมหาสมาคมรับการถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554
 
        ปัจจุบันท่าน้ำแห่งนี้ อยู่ในสภาพที่สะอาด บริสุทธิ์ และปราศจากมลพิษ ซึ่งประชาชนได้ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ
และนั่งชมการแข่งขันเรือยาวที่จัดขึ้นเป็นประเพณีของจังหวัดยโสธรในทุกปี
 

จำนวนการเข้าชม 2,058 ครั้ง