พระราชกรณียกิจ 

กิจกรรม อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์




จากพระราชปณิธานที่หมายมั่นของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะสืบสาน รักษา ต่อยอดพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ที่จะทรงบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับอาณาประชาราษฏร์ให้อยู่รอดปลอดภัย
จากภยันตรายนานัปการ มีผืนแผ่นดินให้ประชาราษฏร์ได้อยู่อาศัย ประกอบสัมมาอาชีวะอย่างสุจริต และดำเนินวิถีชีวิตอย่างมีความสุข จึงได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม
ให้หน่วยราชการในพระองค์ฯ หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน จัดงานพระราชทานความสุข ความรื่นเริงให้กับประชาชน ภายใต้ชื่องานว่า “อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์”
ขี้นระหว่างวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๑ ถึงวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๖๒ ณ พระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความงดงามของความเป็นไทย ช่วยกันอนุรักษ์ ฟื้นฟู
และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย ตลอดจนให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการทำบุญและสานต่อบุญไปยังผู้ประสบภัยด้านต่าง ๆ
ภายในงานจะได้สัมผัสกับบรรยากาศย้อนยุค ร่มรื่นด้วยต้นไม้นานาพันธุ์และความฉ่ำเย็นแห่งสายน้ำ แบ่งพื้นที่เป็น ๒ ส่วน 
 

บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต

ชมนิทรรศการประวัติศาสตร์ ที่ให้ความรู้ แสดงความผูกพัน ความรัก ความเทิดทูนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๑ ถึงสมัยรัชกาลปัจจุบันกับประชาชน ที่มาของลำน้ำคูคลองสายต่าง ๆ วัฒนธรรมประเพณีที่งดงามแห่งสายน้ำ เช่น ขบวนเรือพระราชพิธี งานประดิษฐ์ไทยและอาหารชาววัง  บันทึกภาพกับภาพสามมิติแห่งความทรงจำ ร่วมกิจกรรมเสริมสร้างความรู้และส่งเสริมความรักความสามัคคีในครอบครัว
 

บริเวณสนามเสือป่า

พบกับสินค้าจาก ร้านจิตอาสา ๙๐๔ ร้านค้าในพระบรมวงศานุวงศ์ และร้านค้ารับเชิญ อิ่มอร่อยกับอาหารในตลาดบก ตลาดน้ำ ตลาดเดินชิมริมทาง ประชาชนที่มาร่วมงานนอกจากจะได้รับความสุข สนุกสนาน ยังได้รับชมการแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันทุกวันทั่วทุกภูมิภาค ทั้งยังได้ร่วมทำบุญลุ้นรับรางวัลมัจฉาพาโชค ราคา ๒๕ บาท สลากการกุศล ราคา ๑๒๙ บาท  รายได้จากการจัดงานทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่าย จะนำไปช่วยเหลือ ผู้ได้รับความเดือดร้อนในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

งาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๑ ถึงวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๖๒ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ – ๒๑.๐๐ น.
เฉพาะวันศุกร์และวันเสาร์ จะปิดในเวลา ๒๒.๐๐ น. ณ พระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า

ชมรายละเอียดของกิจกรรม อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ได้โดยคลิ๊กที่ภาพด้านบน

จำนวนการเข้าชม 10,242 ครั้ง