ข่าวประชาสัมพันธ์ 

จังหวัดยะลา บูรณะปรับปรุงภูมิทัศน์ “สระแก้ว” แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เตรียมความพร้อมนำน้ำไปประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกจังหวัด

จังหวัดยะลา ได้จัดเตรียมความพร้อมในการจัดทำน้ำอภิเษก ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองยะลา ที่ทำการปกครองจังหวัดยะลา องค์การบริหารส่วนตำบลหน้าถ้ำ ซึ่งเป็นฝ่ายสถานที่ ได้เข้าดูแลทำความสะอาดบริเวณ “สระแก้ว” สระน้ำศักดิ์สิทธิ์ ภายในถ้ำมืดของวัดคูหาภิมุข อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พร้อมทั้งได้ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบ ให้มีความเป็นระเบียบ เรียบร้อย สวยงาม ซึ่งมีการจัดทำบันไดลงไปยัง “สระแก้ว” 
 
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้ายะลา ได้เข้าดำเนินการติดตั้งไฟฟ้าบริเวณทางเดิน จากปากทางเข้าถ้ำไปยังสระแก้ว ระยะทางประมาณ 200 เมตร เพื่อให้มีความพร้อมที่จะประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ในวันที่ 6 เมษายน 2562 โดยพระสังวโร หรือพระเอ็ม พระลูกวัดซึ่งเป็นผู้ดูแล บอกว่า วันนี้ (20 มี.ค. 62) ทางวัดคูหาภิมุข ได้ทำการปิดสถานที่ถ้ำมืด “สระแก้ว” เพื่อไม่ให้บุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปยังภายในสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ จนกว่าการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จะเสร็จสิ้น โดยปกติที่ผ่านมาก็จะมีประชาชน นักท่องเที่ยว แวะเวียนเข้ามาเที่ยวชมภายในถ้ำมืดแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งภายในจะมีสถานที่สำคัญหลายอย่างทั้ง ม่านแหวก นาเกลือ พระปรางค์ หินหัวช้าง ถ้ำ ปปร. ฯลฯ รวมทั้ง สระแก้ว บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์”          
 
สำหรับ "สระแก้ว" สระน้ำศักดิ์สิทธิ์ เกิดขึ้นตามธรรมชาติภายในถ้ำมืด ซึ่งน้ำในสระแก้วจะใสสะอาดและเย็น เชื่อกันว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเมื่อเข้าไปเที่ยวชมภายในถ้ำมืด มักจะนำน้ำจากสระแก้วมาประพรมบนศีรษะ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ในอดีตเมื่อมีพิธีบรมราชาภิเษก จังหวัดยะลา จะนำน้ำจากสระแก้ว ไปทำพิธีปลุกเสกเป็นน้ำพระพุทธมนต์ส่งไปให้ที่กรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปผสมกับน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่อื่น ๆ สำหรับมุรธาภิเษกด้วยน้ำจากสระแก้วศักดิ์สิทธิ์ ถูกนำไปใช้ในวาระต่าง ๆ หลายครั้ง ซึ่งครั้งสุดท้ายที่มีหลักฐานแน่ชัด คือ พิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ครบ 80 พรรษา พ.ศ.2550 และพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ครบ 7 รอบ พ.ศ.2554
 
ที่มาข้อมูล : รุ่งสุรีย์ กิตติกุลสวัสดิ์ ผู้สื่อข่าว สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา

จำนวนการเข้าชม 2,202 ครั้ง